Thứ Ba, 3 tháng 6, 2014

Tâm!

 


                           Vì Sao Người Lương Thiện Cả đời Gặp Nỗi Buồn Và Trắc Trở

  
Tôi đã tìm một người thầy thông thái và đạo hạnh xin chỉ bảo:
 -Vì sao những người lương thiện như con lại thường xuyên cảm thấy khổ,  mà những người ác lại vẫn sống tốt như vậy?  

 Thầy hiền hòa nhìn tôi trả lời:
 - Nếu một người trong lòng cảm thấy khổ, điều đó nói lên rằng trong tâm người này có tồn tại một điều ác tương ứng. 
Nếu một người trong nội tâm không có điều ác nào, như vậy người này sẽ không có cảm giác thống khổ. 
Vì thế, căn cứ theo đạo lý này, con thường cảm thấy khổ, nghĩa là nội tâm của con có tồn tại điều ác, con không phải là một người lương thiện thật sự. Mà những người con cho rằng là người ác, lại chưa hẳn là người thật sự ác. Một người có thể vui vẻ mà sống, ít nhất nói rõ người này không phải là người ác thật sự.

Có cảm giác như bị xúc phạm, tôi không phục, liền nói:
-Con sao có thể là người ác được? 

Gần đây, tâm con rất lương thiện mà!

Thầy trả lời:
-Nội tâm không ác thì không cảm thấy khổ, con đã cảm thấy khổ, nghĩa là trong tâm con đang tồn tại điều ác. Con hãy nói về nỗi khổ của con, ta sẽ nói cho con biết, điều ác nào đang tồn tại trong con.


Tôi  nói:
-Nỗi khổ của con thì rất nhiều! Có khi cảm thấy tiền lương thu nhập rất thấp, nhà ở cũng không đủ rộng, thường xuyên có “cảm giác thua thiệt” bởi vậy trong tâm con thường cảm thấy không thoải mái, cũng hy vọng mau chóng có thể cải biến tình trạng này; trong xã hội, không ít người căn bản không có văn hóa gì, lại có thể lưng quấn bạc triệu, con không phục; một trí thức văn hóa như con, mỗi tháng lại chỉ có một chút thu nhập, thật sự là không công bằng; người thân nhiều lúc không nghe lời khuyên của con, con cảm thấy không thoải mái…

Cứ như vậy, lần lượt tôi kể hết với thầy những nỗi thống khổ của mình.


Thầy gật đầu, mỉm cười, một nụ cười rất nhân từ đôn hậu, người từ tốn nói với tôi:
- Thu nhập hiện tại của con đã đủ nuôi sống chính con và gia đình. Con còn có cả phòng ốc để ở, căn bản là đã không phải lưu lạc nơi đầu đường xó chợ, chỉ là diện tích hơi nhỏ một chút, con hoàn toàn có thể không phải chịu những khổ tâm ấy.

 -Nhưng, bởi vì nội tâm con có lòng tham đối với tiền tài và của cải, cho nên mới cảm thấy khổ. Loại lòng tham này là ác tâm, nếu con có thể vứt bỏ ác tâm ấy, con sẽ không vì những điều đó mà cảm thấy khổ nữa.

Trong xã hội có nhiều người thiếu văn hóa nhưng lại phát tài, rồi con lại cảm thấy không phục, đây chính là tâm đố kị. Tâm đố kị cũng là một loại ác tâm. Con tự cho mình là có văn hóa, nên cần phải có thu nhập cao, đây chính là tâm ngạo mạn. Tâm ngạo mạn cũng là ác tâm. Cho rằng có văn hóa thì phải có thu nhập cao, đây chính là tâm ngu si; bởi vì văn hóa không phải là căn nguyên của sự giàu có, kiếp trước làm việc thiện mới là nguyên nhân cho sự giàu có của kiếp này.


Tâm ngu si cũng là ác tâm!
Người thân không nghe lời khuyên của con, con cảm thấy không thoải mái, đây là không rộng lượng. Dẫu là người thân của con nhưng họ vẫn có tư tưởng và quan điểm của riêng mình, tại sao lại cưỡng cầu tư tưởng và quan điểm của họ bắt phải giống như con? Không rộng lượng sẽ dẫn đến hẹp hòi. Tâm hẹp hòi cũng là ác tâm.
 

Sư phụ tiếp tục mỉm cười:
- Lòng tham, tâm đố kỵ, ngạo mạn, ngu si, hẹp hòi, đều là những ác tâm. Bởi vì nội tâm của con chứa đựng những ác tâm ấy, nên những thống khổ mới tồn tại trong con. Nếu con có thể loại trừ những ác tâm đó, những thống khổ kia sẽ tan thành mây khói.”

Con đem niềm vui và thỏa mãn của mình đặt lên tiền thu nhập và của cải, con hãy nghĩ lại xem, căn bản con sẽ không chết đói và chết cóng; những người giàu có kia, thật ra cũng chỉ là không chết đói và chết cóng. Con đã nhận ra chưa, con có hạnh phúc hay không, không dựa trên sự giàu có bên ngoài, mà dựa trên thái độ sống của con mới là quyết định. Nắm chắc từng giây phút của cuộc đời, sống với thái độ lạc quan, hòa ái, cần cù để thay thế lòng tham, tính đố kỵ và ích kỷ; nội tâm của con sẽ dần chuyển hóa, dần thay đổi để thanh thản và bình an hơn.
 

-Trong xã hội, nhiều người không có văn hóa nhưng lại giàu có, con hãy nên vì họ mà vui vẻ, nên cầu chúc họ càng giàu có hơn, càng có nhiều niềm vui hơn mới đúng. Người khác đạt được, phải vui như người đó chính là con; người khác mất đi, đừng cười trên nỗi đau của họ. Người như vậy mới được coi là người lương thiện! Còn con, giờ thấy người khác giàu con lại thiếu vui, đây chính là tâm đố kị. Tâm đố kị chính là một loại tâm rất không tốt, phải kiên quyết tiêu trừ!”

Con cho rằng, con có chỗ hơn người, tự cho là giỏi.  Đây chính là tâm ngạo mạn.


Có câu nói rằng: “Ngạo mạn cao sơn, bất sinh đức thủy” (nghĩa là: ngọn núi cao mà ngạo mạn, sẽ không tạo nên loại nước tốt) người khi đã sinh lòng ngạo mạn, thì đối với thiếu sót của bản thân sẽ như có mắt mà không tròng, vì vậy, không thể nhìn thấy bản thân có bao nhiêu ác tâm, sao có thể thay đổi để tốt hơn. Cho nên, người ngạo mạn sẽ tự mình đóng cửa chặn đứng sự tiến bộ của mình. Ngoài ra, người ngạo mạn sẽ thường cảm thấy mất mát, dần dần sẽ chuyển thành tự ti. Một người chỉ có thể nuôi dưỡng lòng khiêm tốn, luôn bảo trì tâm thái hòa ái từ bi, nội tâm mới có thể cảm thấy tròn đầy và an vui.

-Kiếp trước làm việc thiện mới chính là nguyên nhân cho sự giàu có ở kiếp này, (trồng dưa được dưa, trồng đậu được đậu). Mà người thường không hiểu được nhân quả, trồng dưa lại muốn được đậu, trồng đậu lại muốn được dưa, đây là thể hiện của sự ngu muội. Chỉ có người chăm học Phật Pháp, mới có được trí huệ chân chính, mới thật sự hiểu được nhân quả, quy luật tuần hoàn của vạn vật trong vũ trụ, nội tâm mới có thể minh tỏ thấu triệt. Để từ đó, biết làm thế nào lựa chọn tư tưởng, hành vi và lời nói của mình cho phù hợp. Người như vậy, mới có thể theo ánh sáng hướng đến ánh sáng, từ yên vui hướng đến yên vui.”
 

-Bầu trời có thể bao dung hết thảy, nên rộng lớn vô biên, ung dung tự tại,
mặt đất có thể chịu đựng hết thảy, nên tràn đầy sự sống, vạn vật đâm chồi! 

Một người sống trong thế giới này, không nên tùy tiện xem thường hành vi và lời nói của người khác. Dẫu là người thân, cũng không nên mang tâm cưỡng cầu, cần phải tùy duyên tự tại! Vĩnh viễn dùng tâm lương thiện giúp đỡ người khác, nhưng không nên cưỡng cầu điều gì.

-Nếu tâm một người có thể rộng lớn như bầu trời mà bao dung vạn vật, người đó sao có thể khổ đây?Vị thầy khả kính nói xong những điều này, tiếp tục nhìn tôi với ánh mắt đầy nhân từ và bao dung độ lượng.

Ngồi im lặng hồi lâu…xưa nay tôi vẫn cho mình là một người rất lương thiện, mãi đến lúc này, phải! chỉ đến lúc này, tôi mới biết được trong tôi còn có một con người rất xấu xa, rất độc ác! Bởi vì nội tâm của tôi chứa những điều ác, nên tôi mới cảm thấy nhiều đau khổ đến thế.
Nếu nội tâm của tôi không ác, sao tôi có thể khổ chứ? 


Xin cảm tạ thầy, nếu không được người khai thị dạy bảo, con vĩnh viễn sẽ không biết có một người xấu xa như vậy - đang tồn tại trong con!

Thích Nguyên Đạt
Vietnam Buddhist Center 10002
Synott Rd, Sugar Land, Texas
77498

(281)575-0910

14 nhận xét:

  1. "Thưa thầy, những điều thầy giảng về Ác tâm trong con người thì con hiểu ạ. Nhưng con không hiểu được vì sao kiếp trước làm việc thiện thì kiếp này lại được giàu có mà không phải là một phần thưởng khác ạ"
    HV cô nương nếu gặp thầy thì xin thầy trả lời giùm tui nghe!😊

    Trả lờiXóa
  2. Và một câu này nữa này. Khi con đang sung sướng thì con lại thấy khổ vì người cạnh chúng con gặp chuyện không may. Vậy đó có phải là ác tâm không...?

    Trả lờiXóa
  3. Cầu tre ah, HV sẽ chuyển lời đến người bạn đã đi gặp Thầy để nhờ hỏi dùm bạn nhé, thầy ở Chùa Viêtnam Quốc Tự, ở Houston-TX. Hoặc bạn có thể alo thầy theo số phone ở trên để được đàm đạo trực tiếp với Thầy Thich Nguyên Đat

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái com reply hôm trước của tui k đc nhận rùi😞

      Xóa
  4. The more U understand abt it, the more U let go to get to the point of no sorrow and be able to live a life of a monk or nun!

    Trả lờiXóa
  5. Tui nhát lắm HV cô nương. Chắc hông dám hỏi thầy đâu. Nhưng từ hôm đó đến giờ, tui tự trả lời được câu một rồi, còn câu 2 tui sẽ dần dần suy nghĩ ạ.
    HV dạo này tự sự nhiều màu ghê...:)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn Cầu tre đã thông suốt được rồi cho HV thỉnh giáo được k, còn về việc alo Thầy bạn có thể cài các phần mềm như Viber, Tango, Skye...để alo trực tiếp, các Thầy cũng công nghệ theo thời nên cở nào cũng chơi tuốt :D
      VN đi trước Mỹ tho 12h, là 1/2 ngày thôi :)

      Xóa
    2. Người ta đâu làm gì đâu mà tự sự nhiều màu, mà câu này cũng ít nghe ai nói ở đây, nghe hơi lọa lọa tai đó :D

      Xóa
    3. Zdậy lọa thì có sài được không HV?CT tui chiên gia biến hay thành dở, quen thành kỳ(lọa) đó! 😊

      Xóa
    4. Huhu, CT tui chiên gia công nghệ giật lùi về thế kỷ 17 HV ơi.
      Tui nghĩ thế này chả biết có đúng tí tẹo tì teo nào không:
      + người sống lương thiện ở kiếp này kiếp khác sẽ được thưởng sự giàu có là bởi, khi giàu người ta đã có một điều kiện rất căn bản để thực hiện ước mơ, để có được sự tự chủ nhất định...từ đó mà tạo dựng hạnh phúc cho bản thân. Nói hình ảnh một tí thì giàu có như một thứ chìa khóa dùng để mở cánh cửa đi vào ngôi nhà hạnh phúc chứ không phải là bản thân hạnh phúc. Muốn hạnh phúc người ta trước tiên phải mưu cầu sau đó là hành động để đạt tới. Cho nên dù kiêp trước ta có lương thiện thế nào thì kiếp này, muốn có HP ta cũng cần phải biết mưu cầu...

      Xóa
  6. Rảnh, chờ coi đá banh tui xía vô chiện này tí!
    Trước tiên, ta thử tìm hiểu thế nào là giàu có, đây là khái niệm tương đối ( đối với nhau , so sánh với nhau ) nghĩa là giàu với ai, giàu vào lúc nào. . . các đại gia VN như chúa đảo" Đào Hồng Tuyển (Tuần Châu), Đoàn Nguyên Đức (HAG). . .thì giàu hay nghèo với Carlos Slim, Bill Gates , Warren Buffett . . .? Thời cải cách ruộng đất ở miền Bắc, nhà nào có con trâu ,cái tủ gỗ, cái cối đá đã bị liệt vào hàng địa chủ , phú nông , bị đấu tố tơi bời thì có giàu kg?
    Phải chăng điều kiện cần để cho mình giàu là mọi “người khác” phải. . . .nghèo hehe, và mình HP là “người khác” phải. . . đau khổ (lại hehe)

    Vấn đề 1 mà CT đặt ra đã cho thấy tự thân luận điểm : "kiếp trước làm việc thiện thì kiếp này lại được giàu có" là. . . kg ổn,
    Tuy nhiên, Phật học có PH thâm sâu và PH đại chúng, nhiều trường, lắm phái, vì “chúng sanh thập loại”.
    Xét theo mục đích luận, “cứu cánh giải thích phương tiện”, Nhằm đem lại sự an lạc , hạnh phúc cho từng đối tượng cụ thể ,các đệ tử (Như HT Thích Nguyên Đạt) của Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai (một tên gọi khác của Phật Như Lai) có thể kê đơn cắt thuốc, tuỳ theo từng trường hợp.
    Khi chúng ta chưa thể giải thích cho con em nhỏ tuổi của chúng ta hiểu sâu sắc lợi ích của việc học tập, thì chúng ta có thể dùng roi hay kẹo cũng được hehe
    Mười mấy tầng địa ngục, ma trông, quỉ chờ những kẻ ác v. v. . .theo tui cũng chỉ là phương tiện răn đe, vì tín đồ cũng thập loại có mê tín, sùng tín và xác tín . . .

    (mai 8 tiếp vấn đề 2 của CT nhé!)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hello anh Nghé đến thăm, về vấn đề tâm linh HV xin được đứng sang một bên khoanh tay đứng đọc để anh Nghé và bạn CT đàm đạo đến nơi đến chốn, 2 vị cứ tự nhiên nhé :)

      Xóa