Thứ Hai, 15 tháng 12, 2014

Starbucks, McDonald’s vào Việt Nam: Chỉ như… bão qua làng

Ngày chủ nhật bình yên cuối cùng thì cũng được xuất hiện sau một tuần lễ xô bồ ruợt đuổi với nợ đời..., Sunday!

Đôi chân lang thang vào backyard với cốc cafe expresso đậm đặc nồng nàn trong một thói quen muôn thuở,  tay lướt web, check emails, tin nhắn, facebook và blog... Đề tài chú ý sáng nay là Starbucks và McDonald's vào VN như bão qua làng,  trích từ trong blog của toithichdoc.blogspot.com/  với lối phân tích rất rõ ràng cụ thể,  điều mình đồng ý nhất là "cách nêm nếm cuả người ta trong món ăn ngoại!"


 


Nhớ lại cách đây vài năm, mình có quen 1 cặp vợ chồng anh chị bạn hai người góp vốn sang lại 1 cái chợ nhỏ nằm trong khu Mễ và Mỹ đen, vì người chủ trước là người Mễ nên cả chợ bán toàn thức ăn gia vị của người Mễ, và quầy phục vụ thức ăn nóng hổi cũng là những món ăn của dân Mễ chính gốc, anh chị bạn tôi chẳng hiểu nghĩ thế nào lọ mọ sang lại và mướn 1 chị ViệtNam vào nấu,  sau vài ngày income của chợ bắt đầu xuống, và quầy thức ăn nóng bắt đầu ế chẳng ma Mễ nào đến ăn, hỏi ra thì mới biết, chị bếp Viêt kia nêm nếm thức ăn Mễ theo vị "cá kho tộ", tức là theo nước mắm và thịt kho kiểu VN,  người Mễ bắt đầu nhận thấy khẩu vị không giống ai thế là...tung bay mất dạng.

Trở lại vấn đề Starbucks và McDonalds, 2 thuơng hiệu quá quen thuộc với người hải ngoại, mang về VN do người trong nước chưa một lần được thử qua, nấu nướng, pha chế,  dù có bảng công thức original rành rành ra đó nhưng rồi sẽ lai căng từ từ, mỗi ngày  tây trở thành ta và nguy cơ McDonald  với vị "bánh mì thit" VN là không thể không xảy ra, Starbucks, sẽ trở thành chè táo sọn và chè ba màu, thì "chỉ như...bão qua làng" là chuyện sớm muộn mà thôi...

"Nếu Starbucks giữ được hương vị và chất lượng như ở thị trường nước ngoài, thì có khi còn giữ được khách hàng trung thành là các du học sinh, khách du lịch và người nước ngoài làm việc ở Việt Nam"
“Khi ăn McDonald’s ở nhiều nước, tôi rất hài lòng. Không hiểu sao khi ăn ở Việt Nam thì chất lượng lại khác. Yêu cầu chất lượng không thể đều được như châu Âu, có thể do nhượng quyền ở Việt Nam chăng. Đây là lần đầu và cũng là lần cuối ghé McDonald’s ở Việt Nam ”, Công Khanh nói.


hv



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét