Thứ Ba, 5 tháng 11, 2013

"MC Kỳ Duyên đừng nhìn vào vài tiếng chửi thề mà quy kết văn hóa Việt"

 
1/  "Cũng chính mang trên mình quốc tịch Mỹ, được học hành và hưởng thụ văn hóa Mỹ nên nhiều lần phát biểu trên các trang mạng nước ngoài, hải ngoại cô đã tự cho mình cái danh hiệu là "banana" (quả chuối) với cách lí giải: "ở ngoài vàng nhưng ở trong lại trắng".

Trong ý tứ của câu này, cô tự cho rằng, bản thân mình chỉ mang trên mình những ngoại hình, màu tóc, làn da của người Việt nhưng cái tính cách, văn hóa và cả lối sống thì hoàn toàn không mà là của đất nước mà cô đang đứng chân, sinh sống và có cả gia đình ở đó. Hay nói cách khác, dân tộc Việt chỉ cho cô được cái hình hài của một con người nhưng cái làm nên những phẩm chất, bản năng và khí chất là dân tộc Mỹ."


2/  "Những mất mát, thương vong do những đợt bão lũ gây ra cho dải đất Miền Trung đã làm quặn thắt những tấm lòng người Việt xa xứ và họ đã hướng về đồng bào vùng lũ nơi tổ quốc thân yêu bằng những nghĩa cử tình đồng bào: "Một miếng khi đói bằng một gói khi no" với mong muốn làm vơi bớt đi nỗi đau của những người dân nghèo lam lũ.

Những tấm lòng nhân nghĩa, cao cả đã làm thức tỉnh và chi phối những hành động của người dân Việt, những người mang dòng máu Việt tạo nên một hoạt động thu hút nhiều người tham gia... Nguyễn Cao Kỳ Duyên cũng là một người Mỹ (Quốc tịch Mỹ) nhưng cô lại mang trong mình dòng máu Việt, hình hài và một chút ít tính cách Việt nên cộng đồng mạng cũng mong muốn cô không phải là kẻ lạc loài, cho nên khi chứng kiến những hình ảnh về sự vui chơi, giải trí của cô đã khiến những cư dân mạng thấy bất đồng và khó chấp nhận.

Họ không thể lí giải được sự hững hờ, vô tâm của một con dân Việt xa xứ... tất nhiên là họ có cho mình những nhận xét này khi họ chưa hiểu Kỳ Duyên có hoạt động từ thiện hay không (đó là điều đáng trách của cư dân mạng). Từ những điều này cho thấy một điều,
chính cái phong cách sống vì tập thể, cộng đồng nên những cư dân mạng trên đã không thể chấp nhận việc Duyên đứng ngoài cuộc. "

...
Viết bài này để trả lời thay cho MC-Kỳ Duyên vậy:)

1/ HV tôi cũng là một banana sinh ra ở VN và lớn lên ở hải ngoại,  KD tự ví mình như banana ý cô ấy đã diễn tả chính xác một xác thịt da vàng bao bọc một tư tưởng, văn hóa, hành xử, phuơng cách sống rất ư là trắng,  chúng tôi lớn lên ở hải ngoại bao nhiêu năm ê a Me-You, giao tiếp, ngôn ngữ, văn hóa, cách cư xữ đã thấm dần vào từng giọt máu, thớ thịt, từng rung cảm và cách suy nghĩ thoáng nhưng thẳng thắn và có sao nói vậy, đó là một banana còn bik nhận mình là người Việt! And Yes, chúng tôi là người Mỹ lồng trong thân xác da vàng!  (Nhìn nhận này để thõa mãn những người kỳ thị chúng tôi vì lý do không "Thoát" của họ!)

2/ Miền trung lũ lụt, ngay cả những người trong nước vẫn ăn nhậu phè phởn hưởng thụ,  sau những quyên góp, cuộc sống mọi người vẫn lăn long lóc trên triền dốc,  chúng tôi có thấy bài báo nào nói  người dân VN bỏ nhậu vì miền trung lũ lụt, người dân VN bỏ đi du lịch cũng vì...miền trung lũ lụt? 
Hải ngoại chúng tôi, quyên góp gửi tiền, thương thân nhân còn ở lại khốn đốn trong các màng lưới nhện và bão tố, đồng thời cuộc sống chúng tôi cũng phải lăn theo triền dốc chứ, sau những tháng ngày quần quật vì cơm áo gaọ tiền, chúng tôi vẫn đi vacation, vẫn chụp hình kỹ niệm, vẫn post vào facebook chia xẽ với người thân bạn bè , điều đó có gì là sai trái?

KD đã thẳng thắn và rất thật lòng khi nhận định về sự khác biệt giữa hai nền văn hóa, và quả nhiên bài viết ném đá KD cũng không thoát khỏi hai chữ CHỈ TRÍCH.  Vậy KD nói có sai đâu chứ  "Văn hóa phương Tây thiên về khuyến khích, văn hóa Việt Nam thiên về chỉ trích" là hoàn toàn chuẩn!.
Mọi người đừng nhìn vào một tư tưởng đã đóng khuôn cũ kỷ, hãy mở rộng tầm nhìn để nhìn nhận phán đoán và hãy bớt CHỈ TRÍCH!




hv

39 nhận xét:

  1. Văn hóa việt nam thiên về chỉ trích là một nhận định rất là sai lệch? Thế nào là chỉ trích? Có lẽ em nên tìm đọc nhiều hơn về văn hóa phương đông nói chung và văn hóa việt nam nói riêng. Đơn cữ về tiếng nói với 1000 năm bị trung quốc đô hộ, người việt vẫn có tiếng nói riêng của mình và không bị đồng hóa như một số nước. Dân tộc Mãn thanh chiếm trung quốc cuối cùng họ bị đồng hóa luôn. Tiếng nói là một trong những cội nguồn văn hóa đó.
    Một vài biểu hiện đã vội vàng đánh giá như vậy có khoa học không?
    Vì sao chúng ta cứ phải nói mãi về hai chữ bảo tồn? Và thừa nhận nền văn hóa việt ảnh hưởng 2 nền văn hóa lớn Trung-Ấn?
    Góp ý với em vậy thôi. Em có thể tra cứu G+ để tìm hiểu thêm xem Văn hóa Việt nam có thiên về chỉ trích hay không? Và trước hết cũng nên hiểu cho thật chính xác hai chữ " chỉ trích".
    Chúc em vui và viết nhiều bài hay.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh PDTT còm vậy em ko bik trả lời sao. Vì em nghĩ bài này ko liên quan gì đến ngôn ngữ dân tộc mà chỉ nói lên một tính xấu của rất nhiều người Việt.
      Ah anh quên viết Hoa cho 2 chữ ViêtNam rồi :D

      Xóa
  2. Quả bom em Vy dội đúng là xua tam màu ảm đạm của màn thu sậm sụt. Cám ơn em.
    Hì, chị bắt đầu ốm rùi, có lẽ cúm... Chắc phải bắt chước em đi sauna thui. :))))))

    P/s: Chúng ta đang nói đến chủ đề: VĂN HÓA VIỆT THIÊN VỀ CHỈ TRÍCH.

    Dường như cứ ai lên tiếng "tạm" công nhận điều này thì lập tức bị ném đá.Chúng ta ra sức phủ nhận cái chúng ta muốn bảo vệ, tức là chúng ta mặc nhiên thừa nhận: VĂN HÓA VIỆT THIÊN VỀ CHỈ TRÍCH.
    Thôi, tớ đi sauna.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Kỳ Duyên dội bom chứ có phải em đâu, thôi chị em mình lại đi sauna tiếp:P

      Xóa
    2. Chỉ đang muốn chuyển hẳn đến phòng sauna ở, cho nó hot luôn thể. :D

      Xóa
  3. KD là người nổi tiếng, là người của " công chúng" nên phát biểu một điều "lôm côm" đầy khiêu khích " ngồi rình" thì bị ném đá cũng phải thôi. Đó là sự "phản ứng" trước phát ngôn của môt nhân vật " Văn hóa" nhưng lại kém hiểu biết " văn hóa".
    Trong tiếng Việt không ai sử dụng : Cha chỉ trích con, Vua chỉ trích quan, chính phủ chỉ trích dân... mà chỉ sử dụng theo chiều người lại Con chỉ trích cha, dân chỉ trích quan... bình đẳng là anh chỉ trích tôi.
    Khái niệm hai chữ văn hóa rất rộng. Văn hóa và bản tính là 2 khái niệm khác nhau.
    Cùng một câu chỉ ra, trích dẫn ... đúng sai của môt vấn đề khi thì được xem là chỉ trích, khi thì được xem là góp ý...phụ thuộc vào thái độ của người sử dụng ngôn ngữ, tùy thuộc vào hoàn cảnh và cả người tiếp nhận. Thế nên đó chắc chắn không phải là bản chất "Văn hóa" .
    Có thể hiểu đơn giản là nếu " văn hóa người Việt Nam thiên về chỉ trích " thì hẳn sẽ không chọn để có cái tiếng Việt như bây giờ.
    Thật đáng tiếc khi mà nhiều người có học vấn lại xem " Văn hóa của người Việt" chỉ là như vậy : " ngồi rình thiên về chỉ trích"

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chỉ trích thì ko liên quan gì đến dân tộc anh ạ.
      Nó chỉ đơn thuần là một tật xấu mà ko may ng Việt có rất nhiều thôi. :D
      Còn về ngôn ngữ thì VietNam may mắn là có cha cố người Pháp giúp đở nên mới có Quốc ngữ bây giờ, còn trước đó dùng chữ Nôm, chẳng phải là biến chế từ chữ Tàu còn gì ạ?
      Thêm những ảnh hưởng khác như Tết, Trung Thu một số phong tục Văn hoá Việt với văn hoá Tàu gần như là y hệt nhau. :D

      Xóa
    2. Chính gì người Việt luôn tiếp nhận cái "hay" của người khác nên" chỉ trích' không phải là đặc tính của người Việt. "Phản kháng" trước cái "sai" đó mới là một trong những đặc tính của người Việt. Em đọc tục ngữ Việt nam nhiều sẽ hiểu.
      " Thương thì cho roi cho vọt.
      Ghét thì cho ngọt cho bùi"
      ( có phải là chỉ trích không?)
      " Con hơn cha là nhà có Phúc"
      ( có phải là khuyến khích không?)
      Người Việt có cả dòng Văn học phản kháng, nhất là " truyền miệng" giai đoạn nào cũng có.
      Văn hóa người Việt nặng tính cộng đồng. Văn hóa phương tây nặng tính cá thể.
      Tính xấu thì người nào cũng có, dân tộc nào cũng có nhưng "Văn hóa" xấu thì không có bởi nó không thể tồn tại.
      Anh thí vụ câu này nhé: " em giàu có vậy sao không làm từ thiện mà đi chơi xa hoa, phung phí thế?"- Góp ý hay chỉ trích ?
      Hay " cô áo cô mặc xấu quá"- chỉ trích chăng?
      Nếu em xem mình là người Việt và yêu quê hương mình thì nên tìm hiểu nhiều hơn.
      Trước giải phóng, gái Mỹ ra đường không mặc áo ngực chẳng người Việt nào thèm để ý, lên tiếng chỉ trích cùng lắm là nói : "tụi tây là vậy". Chúc em vui nhiều

      Xóa
    3. Có 2 ý em sẽ trả lời còm của anh. Ý thứ nhất là tật xấu hay văn hóa: Nếu là tật xấu của 1 người hay của số ít, thì chỉ là tật xấu. Nhưng nếu đã nhân danh cộng đồng, sử dụng danh nghĩa số đông mà nói, thì đó chính là nét văn hóa của 1 cộng đồng. Nếu anh nhìn Kỳ Duyên ngứa mắt, anh cứ viết bài chửi. Anh chửi đúng sẽ có ủng hộ. Anh chửi sai sẽ bị cười. Nhưng đó là chuyện cá nhân anh. Nhưng nếu anh viết bài nhân danh cộng đồng, thì lại là chuyện khác.

      Ý thứ 2: em viết bài này để bày tỏ sự phản cảm của cái suy nghĩ trẻ con và ngu xuẩn mà lại nhân danh cộng đồng. Cộng đồng nào? Có những ai? Ai cho quyền nhân danh? Mà có cái cộng đồng nào lại đi dí mũi vào đời tư ngkhác và chửi mắng cách ngta xài tiền mồ hôi nước mắt của cá nhân ko? Cộng đồng đó là cộng đồng gì? Chính những người núp bóng cộng đồng đó mới làm xấu hình ảnh người Việt đó.

      Từ đầu tới cuối ý em là vậy ạ!

      Xóa
    4. Nói gì thì nói, thấy anh PDTT chịu viết hoa cho hai chữ VietNam là em vui rồi, tên Người còn phải viết hoa huống chi là tên một quốc gia, và là quê cha đất mẹ của mình :D

      Xóa
  4. Nói cho đúng hơn, thì KD chỉ nên nói là '' trong văn hóa ứng xử ở VN, tính chỉ trích nhiều hơn '', nó cũng là thực trạng vậy. Đó chẳng qua là sự phát ngôn chưa chính xác thôi, chứ ở VN, ném đá, chỉ trích, nhất là văn hóa tranh luận rất kém. Đồng ý với chủ blog là vấn đề ngôn ngữ không liên quan đến bài viết.

    Nhưng chủ blog có lẽ cần đọc nhiều hơn. Ngày nào đó sẽ tìm lại đường link về vấn đề lịch sử tặng chủ nhân.

    @ anh gì có cái avatar giống con bọ ngựa: '' giàu có vậy sao không đi làm từ thiện mà đi chơi xa hoa, phung phí thế? '' không phải chỉ trích hay góp ý, mà là câu hỏi ngu xuẩn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn Lơ huyền, có lẽ anh PDTT bé cái lầm sang chủ đề khác, chứ là dân làm báo chữ nghĩa đầy mình như anh ấy, sao lại ko hiểu ý bài viết đang nói về đề tài gì chứ :D

      Xóa
    2. Báo có năm bảy loại, viết có tám chín loài. Nặc nô chữ nghĩa đầy thiên hạ bạn ạ.

      Xóa
    3. Báo có năm bảy loại, viết có tám chín loài. Nặc nô chữ nghĩa đầy thiên hạ bạn ạ.

      Xóa
  5. Bài này gây sóng gió dai dẳng nhỉ. Em Vy đại tài.

    Nếu mà nói cho chính xác thì phải là "Văn hóa tranh luận của chúng ta: Ngồi rình và chỉ trích".

    Thêm vào 2 chữ thôi là khác hẳn. Làm gì phải hứng đá nhiều thế. Đọc cái tựa thôi đã thấy ăn đá là đáng đời rồi. Hehe.

    Đó là 1 lỗi gây ngộ nhận. Nhưng Kỳ Duyên chả phải người ngốc, 1 luật sư, 1 MC thâm niên, ko dễ phạm vào lỗi cơ bản thế. Nên hoặc she cố ý, hoặc nhà báo cố ý. Anh thì lại nghiêng về giả thiết đó là chiêu trò của Kỳ Duyên hơn.

    Nhưng nói gì thì nói. Dòm ngó sinh hoạt cá nhân người khác rồi cay cú bảo sao không nhịn bớt đi mà làm từ thiện, quả thực ngu và ấu trĩ hết chỗ nói. Đã ngu như thế mà còn tự nhân danh cộng đồng mạng thì quả thực là đáng hận, hèn hết chỗ chê. Hai điểm này em chém rất tuyệt. Anh cũng là thành viên cộng đồng mạng đây. Nhân con bà nó danh. Tiên sư bố. Hehe...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cũng nghĩ Mợ nhà mình chơi chiêu PR, muốn nỗi tiếng ở Mỹ thì khó chứ ở VN chỉ cần một câu thiên hạ đệ nhất ngốc hoặc đá xoáy là được cả thiên hạ rùm beng chửi, bỗng dưng tên tuổi KD được đánh bóng theo kiểu trai đẹp, Mợ chắc đang ở nhà cười vuốt râu...mép :))

      Xóa
  6. Nếu theo dõi KD trường kỳ trên Thúy Nga Paris thì thấy, she nói sai vô số ngữ pháp, vô duyên vô không ít chỗ. Nhưng she thân thiện, vô tư...cộng với người Việt ở hải ngoại khá công tâm, bao dung, vui là chính... nên KD mặc nhiên là một MC sáng giá...

    KD giờ đã luống thời, nổi tiếng theo cách nào cũng là nổi tiếng. Cách ăn nói kiểu xóc hàng như này có muốn không nổi tiếng cũng ...khó!

    He he, mà KD ở đây là Kỳ Duyên nha, hổng phải K. Dang. :)))))

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em đang suy nghĩ xem có slogan nào quẳng lên cho mình thành ngừ nổi tiếng, "nghèo cạp đấp mà ăn" có NT, Mợ KD còn 1 câu nữa "trai ko đẹp đừng hòng cua tui", để suy nghĩ xong em up cái hình sáng mới ngủ dậy cộng cái slogan hoành tráng là tên tuổi phơi đầy :))

      Xóa
    2. Hehe, em chả cần có slogan gì đâu. Cứ có thêm vài cái entry cỡ ni là nổi như sóng cồn.
      Đảm bảo nặc danh mọc ra nhiều như quân nguyên, mất công chị xót em và có ngừi lo đỡ đòn hộ! :)))))

      Xóa
    3. Đó là cái phước của em đóa chị, tai em dễ xương con nhà nghèo nhưng lại chảnh :))

      Xóa
    4. Không chảnh thì....vứt! Chảnh mới...chảnh chứ em! :)))))

      Xóa
    5. Hehe KD của Thúy Nga thì đa phần là cố ý đó thôi. Hồi đầu thì cũng vô duyên, cũng sai nọ sai kia. Nhưng dần dà chính cái đó lại tạo thành phong cách riêng, khá thu hút, thành nét duyên riêng. Nên chả đổi nữa. Tôi cũng gặp và trò chuyện vài lần, cực kỳ thông minh và nhạy bén, chủ động tình huống. Nên những lỗi như thế này thì ngoại trừ cố ý ra, chả tin là có lý do gì khác.

      Xóa
    6. Hả...?
      Vậy tui đúng là...gà gô thiệt. Tui nghĩ cổ không rành tiếng Việt nên gặp lỗi oánh máy thui!
      Mà nè, tui thấy đàn ông nhiểu người mê đàn bà kiểu như nàng KD lắm! Thông minh, không quá xinh đẹp, nhưng tự chủ và...
      Bạn KD của tui phát biểu ra răng?

      Xóa
    7. Em cũng đang chờ anh K phát biểu ra răng:D

      Xóa
  7. Không có ai nhân danh cộng đồng cả. Chỉ là người ta cố hiểu đó là cộng đồng. nhưng nếu nhân danh là người việt thì đúng đấy chứ? Là người việt thì hẳn nhiên cảm thấy bị xúc phạm khi bị " văn hóa" của dân tộc mình bị hiểu sai và bị cố tình "bêu xấu". Hi... anh thì chẳng rảnh đâu để mà chửi những cô nàng như KD bởi với anh cô ta đâu phải là người Việt, cũng chẳng phải là một người nghiên cứu Văn hóa Việt nam. Em đọc com của anh nhưng lại không hiểu anh muốn nói gì?
    Sự thừa nhận câu nói của KD là " chuẩn xác" của em nên anh muốn biết em hiểu thế nào về " văn hóa" thôi. Giờ thì hiểu rồi.
    @ Lươn lờ : Chính mình mới là ngu đó Lượn lờ à? Ha ha...những câu hỏi như vậy thường xuyên xảy ra hằng này ở Việt Nam- bởi nó thể hiện sự quan tâm đấy.
    Việt kiều: than ôi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ê cu bọ ngựa:

      Anh Việt cộng có nòi nhé em. Đừng nhầm. Anh thấy chủ nhân nói cu là nhà báo nhà chí gì gì đó, nhưng anh ngạc nhiên về cu đấy. Nếu cu cho những câu hỏi như vậy là thường xuyên ở VN, đến nỗi quá bình thường mà cu không cho là ngu xuẩn, thì anh nghĩ cu đúng là không bình thường rồi. Để anh vào nhà cu xem cu viết lách thế nào nhé.

      Mà cu có vẻ nhạy cảm khi động đến cái ''xấu'' nhể, hê hê hê... Thế thì cu là người tốt hả, hê hê hê..

      Xóa
  8. Vào mạng cái gì muốn biết thì tra cứu là biết ngay thôi.Ngôn ngữ là văn hóa hay không thì gõ G+ sẽ rõ ngay nhé. Ở ngay trên kho tàng kiến thức của cả nhân loại mà có nhiều người cứ tự cho là mình hiểu biết để khẳng định cái mình không biết thì đúng là,,,
    Thôi, chúc em vui nhé!

    Trả lờiXóa
  9. Vy nghĩ là các còm nên chấm dứt tại đây, mọi người ai cũng đã nêu rõ quan điểm của mình, ai đúng ai sai cũng ko quan trọng, xin giữ hoà khí "yêu thương" lẫn nhau:D

    Trả lờiXóa
  10. May quá, Kỳ Duyên chứ hổng phải Hồng Duyên ;))

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thôi "I can You", Kỳ Duyên nữa chắc tui té xỉu quá, nổi da gà rồi ;;)

      Xóa
  11. Hề! Trong thời buổi suy thoái kinh . . .ngạc Em Vy kích . . còm diệu hữu nhể

    Ai cũng hiểu cổ chỉ muốn nói trên bình diện hẹp thui (VH ứng xử, giao tiếp, quan hệ. . ) Khi KD nói "Văn hoá chỉ trích.. ." Chứ chắc chẳng có tham vọng chỉ trích văn hoá (theo nghĩa rộng) mô hehe! Mặc dù cái này là nền tảng của cái kia. . .Sao lại chụp cho cổ cái mũ to thế. . .

    Hình như có nhiều công trình nghiên cứu VH Việt đã khẳng định là nền VH mẫu tính
    Tiện thể tui xin mổ và chặt khúc cô nàng VU QUI của Đỗ hoàng Diệu -một phúng dụ khá rõ về VH Việt hầu bà con
    1-Việt
    Tôi gọi anh là anh. Tên anh lặn sâu vào mạch huyết không cần nói thành lời.
    . . .Tự nhiên nước mắt chảy ướt đầm môi má tôi. Tôi nghĩ mình ảo tưởng bởi những cuốn tiểu thuyết. Thực tế đàn ông không ai hầu hạ đàn bà, chỉ có đàn bà phải chiều chuộng đàn ông. Tôi vừa mới trở thành đàn bà, tôi phải xứng đáng với điều đó,
    2-Tàu
    . . Ông không bao giờ cho tôi ngồi trên mặc cho tôi van nài điều ấy. Tôi cho em sung sướng, tôi cho em tất cả, tôi là Hoàng thượng của em, em hãy tận hưởng đi. Giọng nói của ông đúng là giọng của một vị Hoàng đế. Tôi đê mê tận hưởng những khoái cảm ông mang lại, để rồi lần sau lại van xin được yêu ông từ bên trên. Và bao giờ cũng là cái lắc đầu. Nhưng tôi thoả mãn, tôi phục tùng mọi điều . .
    . . Đuôi mắt một mí của ông cười ma quái. Nắng biển Đông chết ngoài khơi xa trước ánh mắt ông. Tấm thân tôi cong lên hình chữ S, một hình chữ S cố phản kháng:
    - Nhưng em không phải nô lệ của ông.
    - Trong tâm tưởng, em luôn nghĩ em là nô lệ. Em nghĩ thế từ khi em chưa sinh ra, từ cả ngàn năm nay. Em không có sự tự tin. . .
    . . Trước biển lạnh, người tình Tàu dạo nọ chiếm hữu tôi từ phía sau bắt tôi quỳ gối, chưa một lần cho tôi chủ động yêu đương. Nay tôi đã thoát . .
    3-Tây
    Người đàn ông đứng tuổi, làn da sạm nắng, miệng ngậm tẩu nhìn như nuốt chiếc váy
    . . .Giữa triền cát sáng mai ẩm ướt, ông quỳ xuống mang vào chân tôi đôi săng đan trắng. Đuôi mắt ông hình như hằn thêm nhiều nếp.
    - Anh sẽ không còn quay lại?
    - Mỗi người đàn ông là một nhà văn. Anh ta sẽ đến, và sẽ khám phá ra em như anh từng khám phá.
    4-Mỹ
    . . Tôi gặp Tim lần đầu tại Hilton. Bất ngờ. Tim hấp dẫn tôi từ cái nhìn thứ nhất. Tôi bỏ định kiến đàn ông Mỹ không có chiều sâu. Đôi mắt buồn nao lòng của Tim chứa đầy đam mê. Sau này, Tim nói cũng bị tôi đốn ngã ngay khi chạm mắt. Suốt thời gian ở bên nhau, tôi nghe Tim nói hai câu bằng tiếng Việt. “Mắt em bổ cau.” “Đôi chân em dài thẳng như đôi cau đang thì ra trái. .
    6-Đức. . .
    Chú rể, người đàn ông Âu châu, ngoại kiều da trắng mà bố luôn khen đứng đắn, cấp tiến, và uyên bác, sao chàng không ở bên cạnh tôi? Bố nói đồng ý gả tôi cho ngoại kiều này vì chàng đầu tư rất nhiều chất xám vào Việt Nam và sẽ định cư vĩnh viễn trên mảnh đất hình chữ S. Tôi manh nha ý nghĩ biết đâu ở đất nước xinh đẹp Âu châu quê hương,
    . . Xác ướp ấy là người tốt nhất trong số đàn ông con đã dẫn về.
    Bố bước thẳng vào phòng. Gió lặng trên bàn thờ bố vừa thắp nhang. Tôi biết tôi
    phải trở lại căn phòng có xác chết đang chờ đợi. Mà không phải xác ướp. Là chồng tôi, là ông Karl, ngoại kiều Tây phương uyên bác và nhiều vốn tư bản

    Thưa bà Karl, tối qua ông bà ngủ ngon chứ ạ? Gió tạt đi lời cậu thanh niên lễ tân ngáp ngủ. Gió tràn ngập khi tôi chạy ra khỏi cổng thiên đường. Bà Karl, chồng tôi tên là Karl. Đàn ông Tây phương, vu quy, thiên đường.

    . . .khách sạn Eden. Đêm qua tôi đã lên thiên đường cùng một xác ướp, tôi đã động phòng với một xác chết. Dấu tích còn nguyên trên bộ râu quai nón của người đàn ông và vùng lau lách mềm mại của tôi.

    7-Việt kiều, đọc them ở đây
    http://4phuong.net/ebook/31247702/vu-quy.html

    Trả lờiXóa
  12. Tui phì cười, vì những đoạn văn này tui....gần như thuộc làu. Trâu cũng mê thứ văn chương này hả? Tui tưởng T đọc cái gì to tát hơn chứ...
    Nhưng lạ thật, còm của T lỗi tôi hầu như k đọc được. Chỉ mỗi đoàn trích dẫn là ổn...????

    Trả lờiXóa
  13. Văn như này mà kg to hả Thym! Theo cái phổ bắt sóng hạn hữu của tui , thì thông điệp tui nhận được từ cổ là :
    Sex chỉ là phương tiện chở một vận mệnh,một lịch sử. . .
    Muốn yêu nước, yêu cái gì đó thì ng có trách nhiệm phải làm cho nó cong lên
    như nó vốn vậy (xây dựng hình ảnh đẹp) hehehe.
    Xin lủi! vì muốn nén thtin lại bận cày bừa kiếm cơm, nên còm tối nghĩa hơi khó đọc

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tui chả dám ngó cái chi to tát hơn như sứ mệnh, dân tộc... Tui chỉ đọc cái chi tui thấy ưng cái bụng thui hà.... :)
      Bữa ni T như người nhớn, đọc dễ hiểu cực. Cứ thế mà phát huy...

      Xóa
  14. Dứoi mắt ĐHD thân phận ĐN VN mình như 1 người phụ nữ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tui k biết cổ viết giờ như nào, nhưng những gì tôi đã đọc thì quả thật, cổ viết rất có duyên.
      Không dễ ai dám làm như vậy. Càng ít có ai làm được như vậy.

      Xóa
  15. Xem ra anh Tàu có VH cai trị, anh Tây VH ga lăng xê, anh Mỹ mới là . . Tim, nên nàng hình như định cư ở Mỹ rùi thì phải. . .
    Còn VH Việt kiều. . . mời HV và Thym phát biểu. . .

    Hề hề! kết hôn với một chủ nghĩa xác ướp vô sinh, mà được lên Eden thì quá. . .quắt
    Đọc đoạn này kg hiểu sao tui liên tưởng cái chuyện tếu này:
    Thằng bé theo mẹ ra phố, thấy một ông râu ria xồm xoàm, nó kêu lên:
    -Mẹ ơi! cái ông này kg có miệng. .
    Y nghe thế, dí mặt sát thằng bé rồi dùng cả 2 bàn tay vén bộ râu ra, quát lớn:
    -Thế cái này là cái l mẹ mày đây hả. . hehehe

    Chủ nhà Hoài Vy xinh đẹp đâu rùi! để khách vào "vọc niêu tôm" đây này . .

    Trả lờiXóa
  16. Sorry mấy ngày qua HV ko được "phẻ" và công việc nhiều nên ít có thời gian vào blog, bik anh Nghé và chị Thym vào thăm :) mời 2 vị cafe nhé ~o)

    Trả lờiXóa